Cách thức của Phật là vipassana - vipassana nghĩa là chứng kiến
Vipassana, Cách thức của Phật là vipassana - vipassana nghĩa
là chứng kiến. Và ông ấy đã tìm ra một trong những phương cách vĩ đại nhất,
phương cách quan sát hơi thở của bạn - chỉ quan sát hơi thở của bạn. Việc thở
là hiện tượng đơn giản và tự nhiên thế, và nó có đó hai mươi bốn tiếng một
ngày. Bạn không cần làm nỗ lực nào cả. Nếu bạn nhẩm mật chú, thế thì bạn sẽ phải
làm nỗ lực, bạn sẽ phải ép buộc bản thân mình. Nếu bạn nói, "Ram, Ram,
Ram," bạn sẽ phải liên tục làm căng bản thân mình. Và bạn nhất định quên
đi nhiều lần. Hơn nữa, từ Ram lại là cái gì đó của tâm trí, và bất kì cái gì của
tâm trí cũng không bao giờ có thể đưa bạn ra ngoài tâm trí.
Phật đã khám phá ra một góc độ hoàn toàn khác. Chỉ quan sát
hơi thở của bạn thôi - hơi thở đi vào, hơi thở đi ra.
Có bốn điểm cần được quan sát. Ngồi im lặng, bắt đầu thấy
hơi thở, cảm thấy hơi thở. Hơi thở đi vào là điểm thứ nhất. Thế rồi một khoảnh
khắc khi hơi thở ở trong, nó dừng lại - nó là một khoảnh khắc nhỏ, trong một phần
giây nó dừng lại; đó là điểm thứ hai để quan sát. Thế rồi hơi thở quay chiều và
đi ra; đây là điểm thứ ba để quan sát. Thế rồi lần nữa, khi hơi thở hoàn toàn
đi ra, trong một phần giây nó dừng lại. Đó là điểm thứ tư để quan sát. Thế rồi
hơi thở bắt đầu lại đi vào... đây là chu kì thở. Nếu bạn có thể quan sát tất cả
bốn điểm này, bạn sẽ ngạc nhiên, kinh ngạc, vào phép mầu của quá trình đơn giản
thế - bởi vì tâm trí không tham gia vào.
Quan sát không phải là tính chất của tâm trí; quan sát là
tính chất của linh hồn, của tâm thức. Quan sát không phải là quá trình tâm trí
chút nào. Khi bạn quan sát, tâm trí dừng lại, dừng hiện hữu. Vâng, lúc ban đầu
nhiều lần bạn sẽ quên và tâm trí sẽ tới và bắt đầu chơi trò chơi cũ của nó.
Nhưng bất kì khi nào bạn nhớ rằng bạn đã quên mất, không cần cảm thấy ăn năn, mặc
cảm - quay lại quan sát, quay đi quay lại việc quan sát hơi thở của mình. Dần dần,
tâm trí ngày càng ít can thiệp hơn.
Và khi bạn có thể quan sát hơi thở của mình trong bốn mươi
tám phút, liên tục, bạn sẽ trở nên chứng ngộ. Bạn sẽ ngạc nhiên - chỉ bốn mươi
tám phút thôi sao? Bởi vì bạn sẽ nghĩ rằng điều đó chẳng khó gì mấy... chỉ bốn
mươi tám phút thôi! Nó là rất khó đấy. Bốn mươi tám giây và bạn sẽ rơi thành nạn
nhân của tâm trí nhiều lần! Thử nó với chiếc đồng hồ ở trước bạn mà xem; lúc
ban đầu bạn không thể có tính quan sát trong sáu mươi giây. Trong chỉ sáu mươi
giây thôi, đó là một phút, bạn sẽ rơi vào giấc ngủ nhiều lần. Bạn sẽ quên hết về
quan sát - đồng hồ và việc quan sát cả hai sẽ bị quên đi. Ý tưởng nào đó sẽ đem
bạn đi xa, xa xôi; thế rồi bỗng nhiên bạn sẽ nhận ra... bạn sẽ nhìn vào đồng hồ
và mười giây đã trôi qua rồi. Trong mười giây bạn đã không quan sát.
Nhưng dần dần, dần dần - đó là cái mẹo; nó không phải là việc
thực hành, nó là mẹo - dần dần, dần dần bạn tiêm nhiễm nó. Bởi vì vài khoảnh khắc
đó khi bạn mang tính quan sát có sự đẹp đẽ trang nhã thế, có niềm vui vô cùng tới
mức một khi bạn đã nếm trải vài khoảnh khắc đó, bạn sẽ muốn quay lại nữa lặp đi
lặp lại - không vì động cơ nào khác, chỉ vì niềm vui cực kì, của việc hiện hữu ở
đó, hiện diện với hơi thở.
Nhớ lấy, đó không phải là cùng quá trình như được thực hiện
trong Yoga. Trong Yoga quá trình này được gọi là pranayam; nó là quá trình hoàn
toàn khác, thực tế chính là cái đối lập với điều Phật gọi là vipassana. Trong
pranayam bạn lấy hơi thở sâu, bạn chất đầy ngực mình với ngày một nhiều không
khí, ngày một nhiều oxy; thế rồi bạn làm trống rỗng ngực mình với các bô níc,
toàn bộ nhất có thể
được. Đó là bài tập thể chất - tốt cho thân thể, nhưng nó chẳng
liên quan gì tới vipassana cả. Trong vipassana bạn không thay đổi nhịp độ hơi
thở tự nhiên của mình. Bạn không lấy hơi thở sâu, dài, bạn không thở ra theo bất
kì cách nào khác hơn bạn vẫn thường thở. Để nó là tuyệt đối thông thường và tự
nhiên. Toàn thể tâm thức của bạn phải ở vào một điểm, quan sát.
Và nếu bạn có thể quan sát hơi thở của mình, thế thì bạn có
thể bắt đầu quan sát những điều khác nữa. Bước đi, bạn có thể quan sát rằng bạn
đang bước, ăn bạn có thể quan sát rằng bạn đang ăn. Và chung cuộc, cuối cùng, bạn
có thể quan sát rằng bạn đang ngủ. Cái ngày bạn có thể quan sát rằng bạn đang
ngủ, bạn được chuyển vào một thế giới khác. Thân thể cứ ngủ, và bên trong ngọn
đèn cứ cháy sáng. Việc quan sát của bạn vẫn còn không bị xáo động. Thế thì hai
mươi bốn giờ một ngày đều có dòng chảy ngầm của việc quan sát. Bạn cứ làm mọi
thứ... với thế giới bên ngoài chẳng cái gì đã thay đổi, nhưng với bạn mọi thứ
đã thay đổi rồi.
Nhận xét
Đăng nhận xét